วันอาทิตย์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2556

ของขวัญปีใหม่ :: ต้นหนวดฤาษี



ผ่านปีใหม่มาได้ 6 วันแล้วช้าไปไหมถ้ามีของขวัญปีใหม่มานำเสนอ J ของขวัญที่น่าจะสุขใจทั้งคนให้และคนรับ และยังตรงไลฟ์สไตล์ของคนเมืองในปัจจุบัน มักใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ อยู่ในคอนโดมิเนียม หอพัก หรือ อพาร์ทเมนต์ พื้นที่สีเขียวของธรรมชาติจึงเป็นสิ่งหายาก ดังนั้นความนิยมปลูกต้นไม้  แม้กระทั่งผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านที่มีพื้นที่กว้าง ก็ยังคงต้องการความสดชื่นจากธรรมชาติไว้ใกล้ตัวด้วยเหมือนกัน  ใช่แล้วของขวัญปีใหม่ที่จะนำเสนอคือต้นไม้นั่นเอง ต้นนี้มีชื่อว่า ต้นหนวดฤาษี หรือ เคราฤาษี

      การปลูกต้นไม้ ไม่ว่าจะปลูกไว้ที่ใด แน่นอนว่าจะต้องช่วยซึมซับสารพิษในอากาศได้ โดยมีการดูดซับก๊าสคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไป และ ปล่อยก๊าสออกซิเจนออกมา ถือเป็นการช่วยปรับมลภาวะต่าง ๆ ที่เป็นพิษ ให้สดชื่นขึ้น ด้วยวิธีธรรมชาติอย่างแท้จริง
      การเพิ่มพื้นที่สีเขียว เพิ่มความสดชื่น สบายตา จะช่วยทำให้คุณรู้สึกสดชื่น และมีพลังมากขึ้น การมองเห็นสีเขียวที่เย็นตาจะช่วยทำให้ผ่อนคลาย สมองปลอดโปร่งอีกด้วย

ความรู้พื้นฐาน : หนวดฤาษีเขามีรากอากาศ (Tillandsia) ไว้คอยดักอาหารตามอากาศนะ (ไม่รู้ว่าดักได้ไง) มีชื่อเป็นทางการว่า T.usneoides จ้าาา

ที่ดักอาหารตามอากาศได้ ลองสังเกตเกล็ดสีขาว ๆ ทั่วต้น จะเรียกว่า "ไทรโคม" (Trichome) มีหน้าที่ดูดซับความชื้นจากอากาศ ฉะนั้น รากมันไม่ได้มีไว้เพื่อหาอาหารนะจ๊ะ แต่มันมีไว้เพื่อยึดเกาะกับวัสดุเท่านั้นค่ะ

1. แขวนไว้ในที่มีแสงสว่าง แดดรำไร ลมพัดผ่าน

2. ฉีดปุ๋ยกล้วยไม้ได้ อาทิตย์ละครั้ง บางท่านบอกไว้ว่าเดือนละครั้งก็พอ ถ้าให้มากไป ปุ๋ยอาจจะไปกัดใบก็ได้ ทำให้ปลายใบดูคล้ายรอยไหม้เกรียม

3. ให้น้ำได้ทุกวัน แต่ปรับหัวสายยางให้เป็นละออง ๆ ไม่ต้องให้มากเกินไปนะ เดี๋ยวตาย

 ลักษณะ

         มีต้นเป็นสีเขียวเทา ลักษณะใบเป็นเส้น ๆ ห้อยลงสู่พื้น หนวดฤาษี สามารถออกดอกได้แต่ดอกจะเล็กมาก และมีอายุเพียง 2-3 วันเท่านั้น

ประโยชน์

          มีไว้ประดับเพื่อความสวยงาม แต่ทั้งนี้หนวดฤาษีอยู่ได้ด้วยการกินอาหารในอากาศ จึงเชื่อกันว่าอาจช่วยดักมลพิษที่มากับอากาศได้ด้วย โดยปลูกด้วยการใส่กระถางแล้วนำไปแขวนไว้ตามจุดต่าง ๆ

การดูแลรักษา

           ดูแลค่อนข้างง่าย ไม่ต้องใส่ปุ๋ยหรือดูแลรักษามากนัก เพราะรากที่มีของต้นหนวดฤาษีนั้นมีไว้เพียงเพื่อยึดเกาะเท่านั้น แต่ไม่ใช่ตัวนำทางอาหารเหมือนต้นไม้อื่น ๆ โดยต้นหนวดฤาษีสามารถอยู่ได้ด้วยการกินอาหารในอากาศ หรือเรียกง่าย ๆ ว่า เป็นต้นไม้ตระกูลวัชพืชที่สามารถดูแลตัวเองได้นั่นเอง แต่ถ้าอยากใส่ปุ๋ยให้เจริญงอกงามก็สามารถทำได้ด้วยการพรมละอองปุ๋ยใส่สักเดือนละครั้ง


✎ การเลี้ยงดูที่ไม่ยากจึงทำให้เราสามารถ แยกออกมาเป็นพวงเล็ก ๆ แล้วนำไปห้อยติดไว้กับตะแกรงหรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่สามารถแขวนได้ และรดน้ำเพียงวันละ1-2ครั้ง ก็จะเจริญเติบโตได้ง่ายๆ แล้วเรายังสามารถนำไปเป็นของขวัญได้อีกด้วย เป็นไงบ้างลองเปลี่ยนจากการซื้อตุ๊กตา ขนม ที่ให้กันเป็นของขวัญในเทศกาลปีใหม่ มาเป็นต้นไม้กันดูนะคะ Happy new year 2013!!!! (◕‿◕❀) 


ข้อมูลการดูแลรักษาจาก  http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=spicy&month=02-05-2010&group=25&gblog=31






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น